วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คน 5 ประเภท มลภาวะของธุรกิจเครือข่าย

ในการทำธุรกิจเครือข่าย สำหรับผู้ที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ สิ่งที่สำคัญประการแรกที่สุด เปรียบเสมือนการฉีดวัคซีนให้แก่เด็กที่เกิดใหม่ เพื่อให้มีภูมิต้านทานจากเชื้อโรคและมลภาวะต่างๆ ธุรกิจเครือข่ายก็เช่นเดียวกัน ผู้ที่เริ่มทำธุรกิจเครือข่ายใหม่ๆ จึงต้องมีการให้วัคซีนเพื่อป้องกันจากมลภาวะเช่นเดียวกัน ก็คือการสอนให้รู้ว่าเขาจะต้องออกไปเผชิญกับมลภาวะหรือมลพิษอย่างไร จะได้รู้เท่าทันและไม่หวั่นไหวจากมลภาวะเหล่านั้น ซึ่งมลภาวะของธุรกิจเครือข่ายก็คือ คน 5 ประเภท ซึ่งไม่สำเร็จจากธุรกิจนี้ มีดังนี้
1. คนรู้ไม่จริง คนส่วนใหญ่รู้จักธุรกิจเครือข่าย แต่รู้ไม่จริงเนื่องจากไม่เคยเข้าไปศึกษาเรียนรู้ว่าธุรกิจนี้เป็นอย่างไร แต่จะบอกว่าธุรกิจนี้ไม่ดี เพราะไม่เคยได้รับรายได้จากธุรกิจนี้ เปรียบสเมือนคนที่ไม่รู้วิธีการขุดทอง ทั้งที่ในเหมืองทองมีทองอยู่แล้ว
2. คนรู้จริง แต่ทำไม่จริง บางคนเคยทำธุรกิจเครือข่าย แต่ทำไม่นานก็ท้อแล้วก็เลิกไป เปรียบเสมือนรู้วิธีการขุดทอง แต่ขุดสองสามทีไม่เจอทองก็เลิก แล้วบอกว่าธุรกิจนี้ไม่ดี
3. คนรู้จริง ทำจริง แต่อยู่ในบริษัทไม่สำเร็จ คนประเภทนี้น่าสงสารมาก ทำก็ทำจริง และรู้จริงด้วย แต่เลือกบริษัทผิดก็ไม่มีทางสำเร็จ ธุรกิจเครือข่ายมีเป็นพันบริษัท เปิดทุกวัน ปิดทุกสัปดาห์ แต่ถูกกฎหมายแค่หลักสิบ (สามารถเข้าไปดูได้จากเว็ปไซต์ของสมาคมขายตรง TDSA) เปรียบเสมือนไปขุดทองในเหมืองที่ไม่มีทอง
4. คนรู้จริง ทำจริง อยู่ในบริษัทที่สำเร็จแต่ไม่ยั่งยืน ประกอบด้วยสองส่วนคือ แผนการตลาดหรือแผนการจ่ายรายได้ไม่เป็นธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะบังคับให้สร้างสายงานไม่เกินสองสายงาน ทำให้องค์กรเป็นรูปปิระมิด ไม่สามารถจ่ายได้จริง ส่วนที่สองคือ สินค้า ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่โฆษณาเกินจริง หรือ Over Claim เป็นสินค้าที่ปกคิไม่มีคนซื้อหรือไม่มีคนใช้ในท้องตลาด
5. คนรู้จริงทำจริง อยู่ในบริษัทที่สำเร็จแต่สำเร็จมานานแล้ว จุดสังเกตบริษัทเหล่านี้จะมีงานประชุมใหญ่ระดับหลักหมื่นหลักแสนคน มีการโฆษณาทางโทรทัศน์ นั่นหมายความว่ามีการแข่งขันการดุเดือดที่สุด มีคู่แข่งเป็นหมื่นเป็นแสนคน เปรียบเสมือนกับขุดทองในเหมืองทองที่มีคนขุดเต็มไปหมดจนไม่มีที่ให้ยืน เมื่อเข้าใจคน 5 ประเภท นี้แล้ว ก็จะไม่หวั่นไหวเพราะรู้เท่าทัน เมื่อเจอคนที่ไม่สำเร็จในธุรกิจเครือข่าย ก็จะสามารถแยกแยะได้ทันทีว่าเป็นคนประเภทใด และต้องอยู่ให้ห่างจากคนเหล่านี้ให้มากที่สุด ขอให้ทุกท่านโชคดีและประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเครือข่ายครับ

ไม่มีความคิดเห็น: