วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เสาหลักในการดำเนินธุรกิจเครือข่าย 3 ประการ

รายได้ซ้ำ
ระบบคานงัด
การทวีคูณ
การตลาดระบบเครือข่าย ระบบเครือข่าย หรือระบบเครือข่ายหลายชั้นนั้น เป็นสิ่งเดียวกัน คือระบบการตลาดระบบหนึ่งมุ่งเน้นกิจกรรมการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคให้มากที่สุด เร็วที่สุด โดยมุ่งหวังผลกำไร
                ช่วงเวลาที่ผ่านมา  การแข่งขันในธุรกิจนี้ทวีความรุนแรงสูงสุดทุกค่ายมุ่งเน้นการหาสมาชิกให้มากที่สุด  พยายามให้ผลตอบแทนผู้ร่วมธุรกิจให้มากที่สุด  การชักชวนในลักษณะ “รวยได้โดยไม่ต้องทำงาน” ผนวกกับโจรในคราบนักธุรกิจได้อาศัยการตลาดระบบนี้  หากินกับความโลภของคนที่ไม่ต้องทำงาน  นำมาซึ่ความเข้าใจผิด และสร้างชื่อเสียให้แก่ระบบเครือข่าย
                ผู้บริการหลายๆ คน เข้าสู่ระบบเครือข่าย  โดยไม่มีความรู้ด้านการตลาด  และการบริหารคองค์กร  เข้าใจผิดคิดว่าการประสบความสำเร็จในการบริหารบริษัทเครือข่าย  คือการให้ผลตอบแทนแก่สมาชิกให้มากที่สุด  ในเมื่อทุกคนมุ่งแสวงหารายได้เมื่อมีฐานของผู้บริโภคที่แท้จริงก็ลงเอยด้วยการปิดบริษัท  สร้างชื่อเสียให้แก่วงการธุรกิจเครือข่ายมากขึ้นๆ ทุกที
                การแข่งขันคือหัวใจของระบบการค้าเสรี  แต่นอกเหนือจากการตอบแทนสมาชิกอย่างยุติธรรมแล้ว  เราต้องมุ่งเน้นการแข่งขันด้านการบริหาร  การพัฒนาคุณภาพของสินค้าด้านการบริหารองค์กรพัฒนาระบบข้อมูลการสื่อสาร พัฒนาอบรมสมาชิก ฯลฯ และที่ขาดไม่ได้คือ กำหนดราคาให้ยุติธรรมต่อผู้บริโภคซึ่งเป็นฐานที่สำคัญในการดำเนินงานการตลาดทุกระบบ
                เครือข่ายนั้น ไม่เหมือนการตลาดระบบอื่นๆ  การทำความฝันให้เป็นจริงนั้นมีโอกาสเป็นไปได้สูง แต่ท่านต้องทำความเข้าใจกับองค์ประกอบที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจเครือข่าย 3 ประการ
  1. รายได้ซ้ำ (Residual Income)
  2. ระบบคานงัด (Leverage)
  3. การทวีคูณ (Exponential)
เป็นที่น่าเสียดายว่าธุรกิจเครือข่ายส่วนใหญ่  ไม่มีความเข้าใจองค์ประกอบ 3 ข้อของธุรกิจนี้  ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งจะทำให้การดำเนินงานของท่านมีพลังสูงสุด
1. รายได้ซ้ำ
รายได้ซ้ำ คือ รายได้ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องซ้ำแล้วซ้ำอีก หลังจากที่การดำเนินงานของท่านนั้นจบลง นักเขียน นักประพันธ์ นักแสดง นักร้อง นักดนตรี ตัวแทนขายประกัน ฯลฯ เป็นผู้ที่ได้รับรายได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก
การจะมีรายได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกนั้นจะต้องใช้เวลาในการสะสม (ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากหรือรายได้จากอสังหาริมทรัพย์) กว่าที่เราจะมีรายรับในระดับที่น่าพอใจ รายได้ซ้ำไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการรวยข้ามคืน
คนส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากเลือกบริษัทผิด หรือไม่ก็ยอมแพ้เร็วเกินไป ไม่เข้าใจว่าการเก็บเกี่ยวรายได้จากธุรกิจนี้อยู่ที่ปลายทาง ไม่ใช่อยู่ที่ต้นทาง
สิ่งที่สำคัญที่สุดในธุรกิจนี้คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและมีความต้อง การสูงในราคาที่เหมาะสมเพื่อการบริโภคที่ต่อเนื่องเดือนแล้วเดือนเล่า
ธุรกิจที่เหมาะสมสำหรับท่านไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงรายได้ที่น่าพอใจเพียง อย่างเดียว มันเป็นการยากที่จะตีราคาความรู้สึกของหัวใจที่พองคับอก ขนแขนที่ลุกซู่และน้ำตาที่คลอเบ้า เพราะความอิ่มอกอิ่มใจเมื่อมีใครบางคนขอบคุณท่านที่ได้แนะนำผลิตภัณฑ์ที่ทำ ให้เขาเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ ด้านชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
เป็นที่น่าเสียดายว่านักธุรกิจเครือข่ายบางท่านไม่มีความเข้าใจประโยชน์ข้อ นี้ ขณะที่สมาชิกหลายๆ คนมีความรู้สึกว่าเขากำลังทำอะไรบางอย่างที่มีประโยชน์ เป็นธุรกิจของการช่วยเหลือผู้อื่น ขณะที่ท่านกำลังแสวงหารายได้ทำให้ท่านได้รับผลตอบแทนเป็นทวีคูณ
2. ระบบคานงัด
บุคคลที่ประสบความสำเร็จทุกคนใช้วิธีการทำงานและการทำเงินในระบบคานงัด คือออกแรงเพียงเล็กน้อยเพื่อผลลัพธที่มโหฬาร หากท่านไม่ใช้ระบบคานงัด การทำงานและทำเงินของท่านจะถูกจำกัดอยู่เพียงจำนวนชั่วโมงที่มีอยู่ใน 1 วัน
หากท่านกำลังอ่านบทความนี้ถือว่าเป็นตัวอย่างของระบบคานงัด ผมไม่จำเป็นต้องอธิบายเนื้อหาในบทความนี้แก่ท่านตัวต่อตัว ผมอาจกำลังนอนหลับหรือพักผ่อนอยู่ที่ใดสักแห่ง ขณะที่ท่านกำลังอ่านและทำความเข้าใจบทความนี้
ผู้มีความสามารถหลายๆ คน ชอบที่จะอาศัยความสามารถของตนเองและมักไม่เข้าใจความสำคัญของทฤษฎีคานงัด การเรียนรู้ที่จะใช้ระบบคานงัดเป็นบันไดขั้นสำคัญในการทำรายได้ในธุรกิจนี้ การประสบความสำเร็จในการตลาดชั้นเดียว คือ ความสามารถในการกระจายสินค้าด้วยตนเองจำนวนมาก แต่การประสบความสำเร็จในธุรกิจเครือข่ายคือการมีคนจำนวนมากช่วยกันกระจาย สินค้าคนละเล็กละน้อย ท่านได้รับส่วนแบ่งจากการทำงานของคนจำนวนมากที่ท่านชักจูงเข้าสู่เครือข่าย
3. การถ่ายทอดและการทวีคูณ
ตัวอย่างที่ผมคิดว่าทำให้ศักยภาพของการทวีคูณได้ชัดเจนที่สุดคือเรื่องการสะสมเงิน 1 สตางค์
หากท่านเริ่มต้นที่เงิน 1 สตางค์ และสะสมเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ทุกๆ วัน ท่านจะมีเงินเท่าไหร่ภายใน 30 วัน?
ลองคำนวนดูวันที่สองมี 2 สตางค์ วันที่สามมี 4 สตางค์ วันที่สี่มี 8 สตางค์ แล้วก็ 16, 32… ฯลฯ ท่านเชื่อหรือไม่ว่าวันที่ 30 ท่านจะมีเงิน 5,368,708 บาท
นี่คือความมหัศจรรย์ของธุรกิจเครือข่าย หากผมสามารถบอกวิธีทำงานให้แก่ท่าน ผมได้เพิ่มตัวเองขึ้น 2 คน และหากเราสามารถสอนคนอื่น เราเพิ่มตัวเองขึ้นอีก 1 เท่าตัว หากเรามีระบบทีสามารถทำให้เหตุการณ์ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เราจะได้พบกับศักยภาพอันมหัศจรรย์ของระบบทวีคูณ
ฉะนั้น…การถ่ายสำเนาตนเองให้ผู้อื่นทำในสิ่งที่เราทำและระบบในการถ่ายทอดที่สามารถใช้ได้กับคนหมู่มากจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด
ในธุรกิจนี้หากท่านดำเนินงานกับบริษัทที่ถูกต้อง บุคคลธรรมดาๆ เช่นท่านและผมที่พร้อมที่จะทำงานหนักและพร้อมที่จะเรียนรู้ มีโอกาสในการทำงานให้เป็นจริง ขณะเดียวกันบุคคลที่มีความสามารถเพียงเล็กน้อย สามารถได้รับรายได้ที่ไม่เคยคาดฝัน มาก่อน
ผมได้อ่านที่ไหนบางแห่งว่าสถิติของกรมสรรพากรสหรัฐฯ ระบุว่า ในปี 1984 20% ของเศรษฐีใหม่มาจากธุรกิจเครือข่าย ในปี 1994 50% ของเศรษฐีใหม่มาจากธุรกิจเครือข่าย และคาดว่าในปี 2010 เศรษฐีใหม่ที่มาจากธุรกิจนี้จะมีมากถึง 70% อย่าไปเชื่อตัวเลขเหล่านี้มากนัก แต่ที่แน่นอนที่สุดคือกำลังมีเศรษฐีใหม่ในธุรกิจนี้ทุกๆปี…ทั่วโลก
โอกาสในการประสบความสำเร็จของท่านนั้นค่อนข้างมาก หากท่านเข้าใจว่ามันเป็นธุรกิจที่สามารถทำรายได้ให้กับท่านได้มากและยั่งยืน เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นๆ และโดยส่วนใหญ่จะมากกว่าธุรกิจอื่นๆ
โอกาสของท่านจะมากขึ้นหากท่านเข้าใจ
1. สินค้าที่ต้องซื้อซ้ำ
2. เหตุผลที่ทำไมสินค้าของท่านกำลังได้รับความนิยม
3. ความสำคัญของสินค้าคุณภาพและความต้องการของ ตลาดในราคาที่เหมาะสม
4. ระบบการตลาดเครือข่ายอย่างลึกซึ้ง

ไม่มีความคิดเห็น: