วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การทำธุรกิจเครือข่ายแบบมืออาชีพ

ในตอนที่แล้วผมได้พูดถึง ข้อผิดพลาดสำหรับนักธุรกิจเครือข่ายมือใหม่  ไปแล้ว ต่อไปผมจะพูดถึงว่าทำอย่างไรถึงจะป้องกันข้อผิดพลาดนั้นได้ และทำอย่างไรถึงจะเป็นมืออาชีพ
  1. เมื่อมีการสมัครเข้าร่วมธุรกิจเครือข่าย ซึ่งมักจะมีไฟอย่างเต็มเปี่ยมที่จะไปชักชวนผู้คน และฝันถึงความสำเร็จ ซึ่งอาการเหล่านี้ถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ ซึ่งไฟเหล่านี้จะดับมอดลงทันทีเมื่อเขากลับไปถึงบ้าน และความฝันของเขาจะสูญสลายไป  สิ่งที่ควรต้องทำคือต้องทำความเข้าใจกับเขาเหล่านั้น เปรียบเสมือนการฉีดวัคซีน เพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเด็กแรกเกิด ให้เขาเข้าใจธรรมชาติของธุรกิจเครือข่าย และห้ามเขาออกไปชักชวนใคร หรือเล่าให้ใครฟังเด็ดขาด สิ่งที่เขาต้องทำก็คือ สละเวลาอย่างน้อย 1 เดือน (บางตำราบอกว่า 6 เดือน) เข้าไปเรียนรู้ ซึ่งธุรกิจเครือข่ายที่ดีจะมีหลักสูตรการฝึกอบรมที่ดี  โดยเข้าเรียนทุกหลักสูตรที่มี  ให้เขาเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่เป็นคนที่ไม่เคยเข้ามาศึกษาธุรกิจเครือข่ายอย่างจริงจัง หรือทำโดยไม่มีความรู้ทำให้เกิดภาพลบเกี่ยวกับธุรกิจนี้ เมื่อเขาได้ทราบและเข้าใจแล้วจะเปรียบเสมือนเขามีภูมิคุ้มกัน คนอื่นจะพูดอย่างไรเขาก็จะไม่มีทางหวั่นไหว และมีความรู้พอที่จะให้ข้อมูลกับเขาเหล่านั้น เปรียบเสมือนคนที่มีภูมิคุ้มกัน เชื้อโรคร้ายไม่สามารถทำอะไรได้  นอกจากนี้ต้องบอกกับเขาว่า ธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ในชั่วข้ามคืน หรือเป็นการเสี่ยงโชคเผื่อว่าจะมีคนที่เก่งๆเข้ามาทำกับเขา จะทำให้เขารวยได้โดยไม่ต้องทำอะไร ถ้าเช่นนั้นแนะนำให้เขาไปซื้อลอตเตอรี่น่าจะเหมาะสมกว่า  แต่เป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยความมุ่งมั่น มีแรงบันดาลใจส่วนบุคคล และต้องเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ถึงจะประสบความสำเร็จได้
  2. ในการไปชักชวนผู้อื่นทำธุรกิจ  เขาจะหมายมั่นว่าต้องให้คนอื่นเข้าไปฟังการบรรยายธุรกิจให้ได้ จึงมักจะใช้เล่ห์กลหลอกล่อ หรือตามตื้อจนคนรอบข้างเกิดการเบื่อหน่าย ซึ่งในการทำธุรกิจเครือข่ายอย่างมืออาชีพมีคำกล่าวว่า
Professianal sort , Amateur convince
ซึ่งมืออาชีพต้องรู้จักแยกประเภทของคนที่เขาไปชักชวน ส่วนมือสมัครเล่นจะอาศัยการโน้มน้าว เพราะว่าโดยธรรมชาติแล้ว แต่ละคนย่อมมีความคิด ความเห็นแตกต่างกัน โดยไม่ขึ้นอยู่กับเหตุผลเสมอไป เป็นเรื่องทางจิตวิทยาที่มีความซับซ้อนมาก แนวทางที่ถูกต้องจึงต้องมีการทดสอบผู้มุ่งหวังก่อน  โดยแยกประเภทให้ชัดเจนได้แก่
-          คนที่ต่อต้านธุรกิจเครือข่าย
-          คนที่เป็นกลางแต่พร้อมเปิดโอกาสรับข้อมูลใหม่ๆ
-          คนที่มองหาธุรกิจเครือข่าย
สิ่งที่ต้องแยกออกไปก่อนคือคนที่ต่อต้าน หรือแอนตี้ธุรกิจเครือข่าย  โดยมุ่งไปที่กลุ่มที่พร้อมเปิดรับโอกาสใหม่ๆ และคนที่มองหาธุรกิจเครือข่ายอยู่แล้ว  โดยเฉพาะมือใหม่ๆ ควรเน้นไปยังกลุ่มที่มองหาธุรกิจเครือข่ายอยู่แล้ว โดยใช้วิธีการควานหาจากรายชื่อที่เรามีอยู่ให้เร็วที่สุด ซึ่งคนเหล่านี้ยังมีอยู่มาก เพียงแต่ต้องหาให้เจอโดยไม่ล้มเลิกไปกลางคัน ไม่ต้องเสียเวลาไปตามตื้อ หรือโต้เถียงกับคนที่เราไม่ต้องการ ซึ่งจะทำให้เสียเวลา เสียทรัพยากร และเสียกำลังใจไปในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: